Định nghĩa của ISTQB về tester trong mô hình phát triển phần mềm Agile.
Bài dịch từ đại cương của chuẩn ISTQB về mô hình phát triển phần mềm.
1. Thế nào là mô hình phát triển phần mềm Agile?
a. Nền tảngcủa Agile
Vào năm 2001, một nhóm cá nhân độc lập đã thuyết trình một phương thức phát triển phần mềm mới, nhanh gọn và họ đồng ý với tuyên bố chung lập ra bốn nguyên tắc (như khẩu huyết) của mô hình phát triển Agile:
1) Cá nhân và cộng tác còn hơn là quy trình và công cụ (tools - công cụ hỗ trợ đo lường, quản lý...).
2) Phần mềm chạy được còn hơn là tài liệu thông suốt.
3) Cộng tác với khách hàng còn hơn là đàm phán hợp đồng.
4) Nhận được các thay đổi còn hơn là vòng vòng theo kế hoạch.
Với 4 nguyên tắc trên từ đó nó được gọi là Bản tuyên ngôn của Agile. Sau đây là phân tích và diễn giải ý nghĩa.
1) Cá nhân và cộng tác
Agile là mô hình hướng con người làm trung tâm, đòi hỏi các cá nhân phải cộng tác liên tục: giao tiếp, trao đổi... hơn là nói chuyện qua email, phần mềm chat chít quy trách nhiệm thì nhiều mà năng xuất thì kém.
2) Phần mềm chạy được
Cái mục đích cuối cùng của khách hàng là có phần mềm để chạy cả ngàn trang tài liệu dài hiệu quả không bằng một chức năng làm việc được. Với định hướng này hơi thực dụng nhưng có thể thấy rằng nó giúp cải thiện hiệu quả làm việc của phần mềm và có thể giúp tiến hóa chức năng hình ảnh trên phần mềm. Cho khách hàng thấy cái mà mình muốn là giúp họ định hình tốt hơn về ý muốn của mình.
3) Cộng tác với khách hàng
Khách hàng là thượng đế, hợp đồng dĩ nhiên là quan trọng cứ ký kết bình thường nhưng cộng tác nhiều hơn vì họ sẽ cho ra nhiều vấn đề, kinh nghiệm và giải pháp hơn ta tưởng. Mặc khác việc cộng tác cho ta cơ hội hiểu rõ hơn người khách hàng đang muốn gì hơn là bước đi trong đêm tối với một ngọn đèn mang tên 'Hợp đồng'.
Tự luận: Trở lại trường hợp một công ty làm sản phẩm phần mềm chưa có trên thị trường có cái gì gọi là khách hàng? - Ông sếp hay người dùng sử dụng phần mềm là khách hàng? Ta sẽ cộng tác với ai? - Cộng tác với ông sếp, và chính những người làm, họ cũng là khách hàng trong tương lai.
4) Nhận được các thay đổi
Các thay đổi yêu cầu là việc thường xuyên xảy ra trong quá trình phát triển phần mềm. Và tốt nhất khi ta nhận được càng sớm để làm việc thì còn hơn là cứ vòng vòng theo đuôi mãi kế hoạch (trong tương lai) mà không bao giờ đạt đến.
Bài dịch từ đại cương của chuẩn ISTQB về mô hình phát triển phần mềm.
1. Thế nào là mô hình phát triển phần mềm Agile?
a. Nền tảngcủa Agile
Vào năm 2001, một nhóm cá nhân độc lập đã thuyết trình một phương thức phát triển phần mềm mới, nhanh gọn và họ đồng ý với tuyên bố chung lập ra bốn nguyên tắc (như khẩu huyết) của mô hình phát triển Agile:
1) Cá nhân và cộng tác còn hơn là quy trình và công cụ (tools - công cụ hỗ trợ đo lường, quản lý...).
2) Phần mềm chạy được còn hơn là tài liệu thông suốt.
3) Cộng tác với khách hàng còn hơn là đàm phán hợp đồng.
4) Nhận được các thay đổi còn hơn là vòng vòng theo kế hoạch.
Với 4 nguyên tắc trên từ đó nó được gọi là Bản tuyên ngôn của Agile. Sau đây là phân tích và diễn giải ý nghĩa.
1) Cá nhân và cộng tác
Agile là mô hình hướng con người làm trung tâm, đòi hỏi các cá nhân phải cộng tác liên tục: giao tiếp, trao đổi... hơn là nói chuyện qua email, phần mềm chat chít quy trách nhiệm thì nhiều mà năng xuất thì kém.
2) Phần mềm chạy được
Cái mục đích cuối cùng của khách hàng là có phần mềm để chạy cả ngàn trang tài liệu dài hiệu quả không bằng một chức năng làm việc được. Với định hướng này hơi thực dụng nhưng có thể thấy rằng nó giúp cải thiện hiệu quả làm việc của phần mềm và có thể giúp tiến hóa chức năng hình ảnh trên phần mềm. Cho khách hàng thấy cái mà mình muốn là giúp họ định hình tốt hơn về ý muốn của mình.
3) Cộng tác với khách hàng
Khách hàng là thượng đế, hợp đồng dĩ nhiên là quan trọng cứ ký kết bình thường nhưng cộng tác nhiều hơn vì họ sẽ cho ra nhiều vấn đề, kinh nghiệm và giải pháp hơn ta tưởng. Mặc khác việc cộng tác cho ta cơ hội hiểu rõ hơn người khách hàng đang muốn gì hơn là bước đi trong đêm tối với một ngọn đèn mang tên 'Hợp đồng'.
Tự luận: Trở lại trường hợp một công ty làm sản phẩm phần mềm chưa có trên thị trường có cái gì gọi là khách hàng? - Ông sếp hay người dùng sử dụng phần mềm là khách hàng? Ta sẽ cộng tác với ai? - Cộng tác với ông sếp, và chính những người làm, họ cũng là khách hàng trong tương lai.
4) Nhận được các thay đổi
Các thay đổi yêu cầu là việc thường xuyên xảy ra trong quá trình phát triển phần mềm. Và tốt nhất khi ta nhận được càng sớm để làm việc thì còn hơn là cứ vòng vòng theo đuôi mãi kế hoạch (trong tương lai) mà không bao giờ đạt đến.
Nhận xét
Đăng nhận xét